vytran

vytran

ผู้เยี่ยมชม

tvy93161@gmail.com

  Cách trông nom Cây Mai Mau to kỹ thuật thuần tuý (187 อ่าน)

22 ธ.ค. 2565 10:16


Cách chăm nom cây mai mau lớn là một việc làm rất tiện lợi đối với các chủ vườn mai… nhưng mai nhanh to không có tức thị sẽ tốt. Thế nhưng ví như ứng dụng các bước và dùng tiến trình dinh dưỡng như thế nào cho phù hợp để cây to, mập chồi, dày cành và gốc mai lớn ra thì không ai cũng điều biết. Nếu cây lớn nhanh mà thân mai mỏng manh, cành lưa thưa, cây đâm tược nhanh thì điều ấy không có nghĩa là cây mai đang lớn nhanh, mà là bạn đang vô hình làm xấu đi tình trạng của cây mai. Dưới đây là các bước coi ngó mai con các bạn có thể tham khảo.

bạn có thể tham khảo thêm 1 số cách chăm sóc mai vàng nhanh lớn ngay tại đây

Trồng cây trong rổ


Ngày nay, trồng cây trong rổ đã được ứng dụng đa dạng, bởi nó có phổ thông Ưu điểm hơn trồng cây trong chậu gốm, xi măng:

Nhẹ và rẻ tiền.

Thoát nước tốt. Bởi nó có đa dạng lỗ Vì thế có nhẽ thoát nước tốt hơn bất kỳ loại chậu xi măng, gốm nào.

Cách nhiệt tốt. Nhựa truyền nhiệt kém hơn xi măng, gốm Chính vì vậy rễ cây ở thành rổ ko bị nung nóng quá mức, mà nhiệt truyền trong khoảng từ vào đều khắp rổ, tốt cho cây.

Những rễ chui qua lỗ của rổ khi lớn đến một mức nào đó sẽ bị bóp nghẹt lại, khiến cho ko có rễ nào có thể lớn quá khổ được. Đây là Ưu điểm to nhất của rổ.

Người ta thường nói: “muốn cây lớn nhanh thì tốt nhất là trồng cây ngoài đất”. Điều này đúng bởi dưới đất đủ độ ẩm và dinh dưỡng, đất cũng ko bao giờ bị quá hot như như trên sân thượng. Nhưng nếu các bạn cứ thế trồng thẳng cây xuống đất và kệ đấy ko tỉa rễ thì rất có thể vài năm sau cây của các bạn bởi thế thế này.

Trồng thẳng cây xuống đất sẽ dễ bị những rễ cồ có kích thước quá to nhìn rất thô

Cách hạn chế tốt là hãy trồng cây vào rổ thế này rồi mới trồng xuống đất, đánh luống cho cao và đặt mặt rổ cao hơn mặt đất 1 chút. Mọi rễ mọc dài ra sẽ bị lỗ của rổ tự động bóp nghẹt lại.

nếu bạn không có đất thì sao? Bạn vẫn trồng được cây đẹp như thường. Hãy trồng cây vào một rổ có kích thước bằng chậu tương lai bạn ý định, sau ấy đặt cả rổ này vào một rổ lớn hơn khi mà rổ nhỏ đã có rễ mọc chui qua thành rổ. Sau này, ta sẽ tỉa rễ bên trong rổ số 1. Đây là cách trồng thông đen của cụ Kusida Matsuo. Ở kỹ thuật trồng cây trong 2 rổ này, rổ 2 đóng vai trò của đất, còn rổ 1 có nhiệm vụ cắt rễ tự động.

Bên cạnh đó cũng còn có các kỹ thuật trồng mai vàng trong chậu mà các bạn tuyệt đối không nên bỏ qua, xem ngay tại đây nhé

Nuôi nhánh mồi


Nhánh mồi (sacrified branch) là nhánh chỉ có tác dụng làm thân cây lớn ra, sau này khi cây thành phẩm sẽ cắt bỏ. Như vậy nên nên nhánh này ko cần cắt tỉa uốn gì hết, cứ để nó mọc thật tự do, chỉ cần nó không che sáng những nhánh chính là được.



Để dây quấn hằn vào thân


– Rễ cây: giúp giữ cho cây được vững vàng, và để cung cấp nước và các vi khoáng chất cho cây, đồng thời để dự trữ các dưỡng đựng cho cây.

– Thân và cành cây: nâng đỡ hệ lá (giúp hệ lá vươn tới nơi có ánh nắng trời cho quang quẻ hợp); vận chuyển khoáng chất và nước trong khoảng hệ rễ đến lá và các dưỡng chất từ hệ lá tới các nơi khác của cây. Thân và cành cây gồm có:

+ Vỏ cây: là phần ngoài cộng, giúp bảo kê phần cây bên trong khỏi côn trùng, mất nước, hoặc các chấn thương bởi gió, mưa, tuyết, v.v..

+ Cambium: là một lớp mỏng ngay dưới lớp vỏ cây. Nó cho ra các tế bào phloem và xylem, và nó chịu phận sự làm tăng trục đường kính thân và cành. Phloem là hệ thống ống dẫn để giúp đưa chất dinh dưỡng cho ra trong khoảng lá quang hợp đi xuống hệ rễ; xylem là hệ ống dẫn nước và khoáng chất trong khoảng hệ rễ lên bộ lá cho quang quẻ hợp. Lưu ý điểm quan trọng: Hệ ống phloem nằm giữa cambium và vỏ cây, trong khi hệ ống xylem nằm giữa cambium và phần gỗ của thân hoặc cành.. (Bắt đề nghị nhớ điểm này để có thể ứng dụng vào kỹ thuật tạo thân hoặc cành mau nở lớn)

+ phần lõi cây: là phần gỗ chết, cứng, nhiệm vụ để tạo điều kiện cho cây đứng vững.

Quấn dây hằn vào vỏ cây với công dụng tạo dáng đẹp cho cây và giúp cây nhanh lớn

áp dụng chuyện này, người ta để dây quấn hằn vào vỏ cây, khi đấy sẽ có hai chuyện tốt xảy ra:



  1. Dinh dưỡng bị ứ lại chỗ dây quấn và phù lớn lên. Đặc biệt ví như các bạn quấn cây dương (phi lao) thì vài bữa đoạn thân này phù to tướng luôn.



  2. Thân cây sẽ xoắn vặn.



tuy nhiên đây là một kĩ thuật khó bởi mấy lý do sau:



  1. Chỉ có thể áp dụng với cây còn non. Cây già sẽ khó mà xóa được dấu vết của dây quấn.



  2. Phải quấn trong khoảng dưới sát gốc quấn lên, nếu ko sẽ dẫn tới “tóp gốc”.



  3. Đừng quấn dày quá kẻo vết phù ko trùng hợp, nhìn thân cây sẽ từng khúc từng khúc như con sâu thừa cân ấy! Theo mình quấn độ 60 độ (thưa hơn quấn dây uốn cành 45 độ) là vừa.



  4. Phải chấp nhận rủi ro. Không phải bất kỳ cây nào cũng sẽ đẹp theo cách này.



một số người khuyên nên để luôn cả dây trong cây, khỏi dỡ ra. Nhưng mình vẫn tháo khi dây ngập vào thân khoảng 2mm bởi mình nghĩ để vậy thân cây sẽ yếu, dễ gãy. Không chỉ có thế mình ko hiểu họ sẽ xử lý phần đầu dây thò ra như thế nào?

Có thể tham khảo thêm thời điểm tuốt la mai vàng ở miền bắc ngay tại đây

Xoắn vặn cho thân cây nứt ra


Đối với sanh (hoặc cả 1 vài loại cây khác tùy sự thông minh của bạn) mình sử dụng tay xoắn, lay cho các sớ gỗ nứt ra, lúc nào thấy nhựa trắng tương đối rỉ ra khỏi vết nứt là được. Những vết nứt này sẽ mau chóng được chữa lành, song song chỗ xoắn cũng to lên tí chút.

Xoắn vặn cho thân cây nứt ra cũng là cách để cây to lên

Tỉa rễ vào mùa thu


Đối với đông đảo cây cối, mùa thu là mùa cây khởi đầu tích tụ dinh dưỡng để chuẩn bị dùng cho mùa đông hà khắc. Lúc này cây đã dồi dào sinh lực sau một mùa hè tăng trưởng thoải mái, nên khởi đầu chuyển nhựa luyện tổng hợp được thành tinh bột và tàng trữ vào thân cây và rễ để sang xuân có dinh dưỡng bật chồi non. Khi này mà ta tỉa rễ thì cây còn biết chưa tinh bột vào đâu nếu chẳng đựng vào thân cây. Nhờ đấy mà thân cây cũng phình lên được đôi chút thay vì phình rễ.

Đây là một giải pháp đòi hỏi trình độ làm cây khá cao. Đầu tiên, tuy nói là mùa thu nhưng chuẩn xác là lúc nào của mùa thu thì lại tùy vào từng giống loài và tùy từng cây cụ thể nữa. Số rễ cắt bỏ thế nào cũng là một vấn đề cần suy nghĩ, làm sao chỗ rễ còn lại vẫn đủ sức cung cấp nhựa nguyên cho cây.

Tỉa rễ cho cây mai vào mùa thu cũng là cách để kích cây mai mau to

Ở mức tổng quát đơn thuần nhất, mình nghĩ cắt hai góc đối diện nhau, mỗi góc 1/8 bầu đất thì thích hợp với phần đông mọi cây. Thời điểm cắt là bắt đầu từ khoảng đầu tháng 7 âm trở đi, nếu thấy hầu hết lá trên cây đều có màu xanh đậm thì có thể cắt.

thế giới Làm Vườn Hi vọng rằng đây sẽ là thông tin bổ ích cho bạn trong việc chăm sóc cây mai mau to. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

vytran

vytran

ผู้เยี่ยมชม

tvy93161@gmail.com

토토사이트추천

토토사이트추천

ผู้เยี่ยมชม

oppa7845@proton.me

25 ต.ค. 2566 06:24 #1

I must say, I am deeply impressed. I rarely encounter a blog that is both educational and entertaining, no doubt you hit the nail on the head.토토사이트추천

토토사이트추천

토토사이트추천

ผู้เยี่ยมชม

oppa7845@proton.me

먹튀신고

먹튀신고

ผู้เยี่ยมชม

oppa7845@proton.me

25 ต.ค. 2566 06:27 #2

For anyone interested in this topic, this article is a great resource. Good article!먹튀신고

먹튀신고

먹튀신고

ผู้เยี่ยมชม

oppa7845@proton.me

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้